Dự án đường vành đai III, từ Mai Dịch đến Bắc hồ Linh Đàm (gia đoạn 2) được khởi công xây dựng từ tháng 6/2010, với tổng chiều dài gần 9km, bao gồm 385m đường dẫn và 8.527m cầu cạn chạy sốt. Tiêu chuẩn kỹ thuật chính của dự án được dựa trên tiêu chuẩn “Đường đô thị - yêu cầu thiết kế” và tiêu chuẩn “Đường cao tốc - yêu cầu thiết kế”.
Sáng 21/10, toàn tuyến đường trên cao (giai đoạn 2) đầu tiên ở Hà Nội được thông xe. Đoạn đường trên cao - vành đai III này chỉ dành cho ôtô chạy tối đa với 80km/giờ sẽ góp phần giải quyết ùn tắc và tai nạn giao thông của Thủ đô.
Lễ thông xe đường trên cao đầu tiên ở Hà Nội diễn ra vào sáng nay
Dự án được xây dựng theo cấp đường cao tốc đô thị, tốc độ thiết kế 100km/giờ, mặt cắt ngang 4 làn xe. Tổng mức đầu tư dự án là 5.547 tỷ đồng, sử dụng ngồn vốn ODA thông qua Cơ quan hợp tác quố tế Nhật Bản (JICA). Dự án được chia thành ba gói thầu Mai Dịch - Trung Hòa, Trung Hòa - Thanh Xuân và Thanh Xuân - Bắc hồ Linh Đàm.
Những chiếc ô tô đầu tiên được lăn bánh
Đường vành đai III đoạn Mai Dịch - Bắc hồ Linh Đàm có chất lượng cao được xây dựng với sự giúp đỡ của Nhật Bản. Với sự khẩn trương trong thi công, dự án đã vượt tiến độ đề ra, đảm bảo chất lượng, kỹ thuật.
Đoạn đường trên cao này sẽ góp phần quan trọng trong việc giải quyết ùn tắc và tai nạn giao thông
Phát biểu tại lễ thông xe, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, đoạn đường trên cao có vai trò quan trọng vừa kết nối giao thông trong nội đô, giao thông liên vùng, và nó cũng tạo điều kiện để thành phố phát triển về hướng Tây và Tây Nam. “Có thể nói công trình góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội và giải quyết tai nạn, ùn tắc giao thông của Thủ đô”, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.
Tuyến đường này cũng sẽ kết nối nhiều vùng với Thủ đô Hà Nội
Từ hôm nay, 21/10, thay vì đi vào nội đô, ôtô lưu thông theo hướng Mai Dịch - Thanh Xuân - Linh Đàm và ngược lại được phép lưu thông đường trên cao; với xe khách chạy hướng Pháp Vân - Mỹ Đình và ngược lại bắt buộc phải đi trên đường này. Tốc độ phương tiện được phép lưu thông tối đa là 80km/h.
Đường vành đai 3 đưa vào sử dụng đã rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển từ sân bay Quốc tế Nội Bài – Ecopark (khoảng 40p), các khu vực Cầu Giấy, Mỹ Đình, Linh Đàm - Ecopark (15-20p). Đặc biệt tuyến đường liên tỉnh Hà Nội – Hưng Yên, đoạn đầu tuyến kết nối với đường vành đai 3 tại điểm chân cầu Thanh Trì đang được gấp rút triển khai thi công và dự kiến sẽ đưa vào sử dụng cuối năm 2012. |